Phòng tránh lừa đảo tài chính (phần 2)

Những hình thức lừa đảo tài chính ngày nay ngày càng đa dạng và tinh vi hơn. Chỉ cần sơ xuất một chút bạn có thể mất tiền và thông tin cá nhân một cách dễ dàng.

Tránh lừa đảo tài chính bằng cách không mua sắm tại các trang web lạ

Lừa đảo tài chính

Mua hàng online hiện nay là một xu hướng rộng rãi. Tuy nhiên không phải kênh thương mại điện tử nào cũng uy tín. Khi bạn mua hàng và được yêu cầu thanh toán trực tuyến. Tuyệt đối không sử dụng thông tin trực tiếp từ thẻ ngân hàng của mình. Hãy ưu tiên những website bán hàng có sử dụng thanh toán qua ví điện tử hay thanh toán khi nhận hàng.

Không phải ngẫu nhiên mà các loại ví điện tử ra đời. Bởi bạn có thể hạn chế rủi ro từ việc thanh toán qua ví điện tử. Bạn sẽ thu hẹp rủi ro lại trong vài đơn vị mình có thể quản lý được. Hãy tìm hiểu và lựa chọn một loại ví điện tử thật sự tin cậy cho những trường hợp mua sắm online.

Còn nếu không thể sử dụng bên thứ 3 để chi trả. Bạn tốt nhất bạn hãy dừng ngay việc mua sắm tại các trang web lạ và không uy tín.

Cẩn thận với các hành vi vay mượn tài chính

Việc cho vay hay thanh toán hộ không hề an toàn như bạn tưởng. Bởi bạn hoàn toàn có thể bị đánh cắp thông tin thẻ, thông tin tài khoản. Và những thông tin ấy có thể được sử dụng cho mục đích không minh bạch hay trụ lợi.

Thậm chí, một số giao dịch không yêu cầu phải có verify code mà vẫn giao dịch được. Đó là lý do của hàng loạt các vụ bị mất tiền trong thẻ. Bởi bạn đã vô tình là lộ tên, số thẻ. Do đó, hãy nói không với các hành động mua giùm, thanh toán giùm, hay công khai số thẻ, tên tuổi…

Cẩn trọng với việc trúng thưởng quá dễ dàng

Chắc hẳn khá nhiều người đã từng nhận được những cuộc gọi, SMS hoặc email thông báo trúng thưởng. Giải thưởng vô cùng lớn, lời giới thiệu cũng vô cùng hấp dẫn và kèm theo đó là cách thức nhận giải hết sức mập mờ.

Đây là một cách lừa đảo đánh vào tâm lý thích những phần thưởng từ trên trời rơi xuống. Bạn sẽ cảm thấy nếu bỏ qua nó là lãng phí nhiều hơn là lo cho những rủi ro của bản thân.

Các bên lừa đảo có thể sẽ yêu cầu bạn chuyển một số tiền làm lệ phí để nhận thưởng. Số tiền không nhỏ nhưng so với phần thưởng thì không đáng là bao. Nhiều người sẽ có suy nghĩ đó và mắc bẫy một cách dễ dàng.

Tin vi hơn, bên lừa đảo có thể yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân. Hay nhấp vào những trang web đen chứa virus hay phần mềm đánh cắp thông tin.

Hãy tỉnh táo và suy nghĩ nếu bạn không làm gì sao lại được giải thưởng. Thậm chí nếu bạn có tham gia chương trình gì và được giải thưởng. Ban tổ chức cũng sẽ không bao giờ yêu cầu bạn nộp phí nhận giải.

Vui lòng ghi rõ nguồn https://nguoibanvang.vn khi sử dụng nội dung của chúng tôi. Trân trọng!