Dạy con làm giàu ngay từ bé với những công việc nhỏ trong gia đình

Khả năng tự lập và giải quyết vấn đề của mỗi người thực tế được xây dựng từ khi còn nhỏ. Hãy thử những cách dạy con làm giàu từ bé để trẻ có ý thức hơn về lao động và khả năng tự lập.

Giới trẻ Việt Nam hiện nay gặp phải một vấn đề chung chính là khả năng tự lập và quản lý tài chính cá nhân. Khi xa gia đình, hầu hết các bạn trẻ đều phải gặp một khoản thời gian khó khăn để “học” cách làm chủ cuộc sống.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi người Việt có truyền thống bao bọc con cái khá kỹ về mặt tinh thần. Người lớn thường là người quyết định mọi thứ và khiến đứa trẻ khó có thể tự lập khi sống ở một môi trường mới.

Thay đổi điều này không hề khó nếu bạn biết cách “dạy con làm giàu” bằng những công việc đơn giản trong gia đình. Điều này giúp các bé biết cách tiêu tiền và kiếm tiền. Hơn hết là trách nhiệm và tinh thần trân trọng sức lao động và thành quả đạt được.

“Dạy con làm giàu” là bài học nên thực hiện ngay từ khi còn nhỏ

Bạn không nên chỉ đơn giản cho bé tiền tiêu vặt theo nhu cầu của con. Thay vào đó, nên cho trẻ biết giá trị của đồng tiền bằng cách cho trẻ làm những việc vặt và trả công cho bé. Những việc trẻ nhỏ có thể làm để trẻ chi trả cho những nhu cầu như mua đồ ăn vặt, đồ chơi, quần áo… Điều này giúp bé học được cách trân trọng đồng tiền từ sớm.

Những việc vặt bạn có thể cho bé làm từ sớm

Chăm sóc cây cảnh

Các công việc như tưới cây, dọn cỏ hoàn toàn nằm trong khả năng của trẻ. Các bậc cha mẹ có thể cho trẻ tự quyết số giờ làm việc và tính tiền lương là bao nhiêu. Hoặc đơn giản là giao trách nhiệm đó cho trẻ và giám sát. Mặt khác, việc chăm sóc cây cối còn rất tốt trong việc kích thích khả năng vận động và sáng tạo.

Trông em

Trẻ em hiện nay từ 8 tuổi là đã có khả năng trông em và có tinh thần trách nhiệm. Trẻ ở độ tuổi này đã bắt đầu hiểu được việc phải quan tâm và nhẹ nhàng với em nhỏ hơn. Bạn có thể dạy trẻ cách chơi với em, lau dọn đồ chơi, giữ an toàn cho em.

Giúp việc gia đình

Quan niệm không cho trẻ em làm việc nhà là một quan niệm sai lầm. Những công việc nhà đơn giản sẽ giúp trẻ nhanh chống có khả năng tự lập và có tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra cũng có rất nhiều việc phù hợp với khả năng của trẻ như lau nhà, giặt giũ, rửa chén, dọn dẹp nhà cửa…

Chăm sóc vật nuôi

Một cách dạy trẻ tình yêu đối với các sinh vật nhỏ chính là chăm sóc vật nuôi. Một khi phải giữ vai trò chăm sóc ai đó hay vật nuôi. Trẻ thường sẽ cảm thấy bản thân trưởng thành và có trách nhiệm lớn lao. Hơn nữa trẻ em thường thường thích thú với các con vật trong gia đình: chó, mèo,.. Do đó bạn hoàn toàn có thể cho con nhận trách nhiệm này.

Lưu ý quan trọng

Việc dạy con làm giàu tuy không hề khó và bạn có thể giúp trẻ kiếm thêm tiền tiêu vặt nhưng cũng nên dạy trẻ hiểu về ý nghĩa của nó. Ngoài tiền thù lao, bạn cần phải tặng thêm cho trẻ những lời khen ngợi và cảm ơn. Đứa trẻ không nên phát triển theo hướng quá quan trọng vật chất và chỉ suy nghĩ đến thù lao khi làm việc ngay từ nhỏ.

Vui lòng ghi rõ nguồn https://nguoibanvang.vn khi sử dụng nội dung của chúng tôi. Trân trọng!

Quý anh chị cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ hotline: 08 9917 9686 hoặc để lại yêu cầu theo form phía dưới. Tư vấn viên sẽ liên hệ  lại sau ít phút.

Để lại thông tin nhận tư vấn