Tiền mặt là gì? Lịch sử ra đời và những quy định thanh toán mới nhất

Tiền mặt là gì? Đây có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về bản chất, lịch sử ra đời, cũng như những quy định liên quan đến việc sử dụng tiền mặt, mời bạn đọc cùng Người Bạn Vàng theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây.

Để lại thông tin nhận tư vấn

Tiền mặt là gì?

Tiền mặt là gì?

Tiền mặt hiểu theo nghĩa hẹp chính là tiền do ngân hàng trung ương phát hành, nằm trong tay công chúng hoặc là ở ngoài hệ thống ngân hàng. Còn theo nghĩa rộng thì có thể hiểu tiền mặt là những thứ có thể sử dụng để thanh toán trực tiếp các giao dịch (bao gồm cả tiền gửi ở ngân hàng).

Như vậy, trong trường hợp này thì tiền mặt được sử dụng để chỉ dạng có khả năng thanh toán cao nhất của tài sản. Cụ thể đó là các đồng tiền do ngân hàng trung ương phát, được công chúng giữ để chi tiêu, các đồng tiền gửi ở tài khoản vãng lai, tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, có thể rút bất cứ lúc nào.

Đối với các ngân hàng thương mại thì tiền mặt còn bao gồm các đồng tiền cất trong két sắt, số dư của họ ở ngân hàng trung ương. Vì được sử dụng ở nhiều trường hợp, với nhiều nghĩa khác nhau nên khi gặp phải khái niệm về tiền mặt, chúng ta sẽ cần phải xem xét để biết nó được dùng trong khung cảnh nào.

Lịch sử ra đời của tiền mặt

Lịch sử ra đời của tiền mặt

Sử dụng tiền mặt rất nhiều và thường xuyên nhưng không phải ai cũng biết lịch sử ra đời của tiền mặt là như thế nào? Tiền mặt đã được sử dụng kể từ khi hàng hóa, dịch vụ được giao dịch.

Hình thức của nó sẽ phụ thuộc vào văn hóa mà nó đang hoạt động. Đối với nhiều nền văn minh trong 4000 năm qua thì sử dụng tiền từ kim loại quý gồm đồng, hợp kim đồng và thiếc, bạc, vàng.

Trong thời hiện đại thì tiền mặt bao gồm có đồng xu và giấy. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì chủ yếu sử dụng tiền giấy. Hình thức tiền mặt này xuất hiện từ thế kỷ 18 và giá trị của nó được đặt ra bởi niềm tin của người dùng vào chính phủ quy định tiền tệ. Khả năng xác định giá này có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, lạm phát, tốc độ gia tăng hàng hóa, các dịch vụ,…

Nếu như giá càng cao thì sức mua của mỗi tờ tiền giấy sẽ càng ít hơn. Nhìn chung thì chính quyền sẽ luôn cố gắng để giữ lạm phát ở mức tối thiểu, tránh giảm phát hoàn toàn.

Hiện nay, séc, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến, công nghệ thanh toán qua điện thoại thông minh đã làm giảm nhu cầu sử dụng tiền mặt của nhiều người.

Những quy định về thanh toán tiền mặt hiện nay

Những quy định về thanh toán tiền mặt hiện nay

Về những quy định liên quan đến thanh toán tiền mặt thì theo nghị định đưa ra như sau:

  • Thanh toán tiền mặt là việc của tổ chức, cá nhân sử dụng tiền mặt để trực tiếp chi trả, thực hiện các nghĩa vụ trả tiền khác trong giao dịch thanh toán.
  • Dịch vụ tiền mặt là hoạt động của NHNN, TCTD, kho bạc nhà nước cung cấp đến cho khách hàng trong việc rút hay nộp tiền mặt.
  • Các tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước không thanh toán tiền mặt tại các giao dịch (ngoại trừ một số trường hợp được phép thanh toán tiền mặt theo quy định của Bộ Tài chính).
  • Với các giao dịch chứng khoán thì tổ chức, cá nhân sẽ không thanh toán bằng tiền mặt.
  • Các doanh nghiệp không thanh toán tiền mặt trong các giao dịch góp vốn, mua bán, chuyển nhượng phần góp vốn vào doanh nghiệp.

Trên đây là thông tin giải đáp tiền mặt là gì cùng các một số vấn đề liên quan. Bạn đọc hãy luôn nhớ, tiền chỉ là công cụ để chúng ta thực hiện các giao dịch tài chính. Tuyệt đối không lệ thuộc. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với tất cả các bạn.

Vui lòng ghi rõ nguồn https://nguoibanvang.vn khi sử dụng nội dung của chúng tôi. Trân trọng!