Tuổi vàng là gì? Hướng dẫn cách đo chính xác tại Người Bạn Vàng

Trang sức vàng là món phụ kiện không thể thiếu cho cả nữ cũng như nam giới. Khi mua trang sức thì ngoài yếu tố thẩm mỹ, còn có một thông số mà anh chị không thể bỏ qua, đó chính là tuổi vàng. Vậy tuổi vàng là gì? Tuổi vàng có quyết định như thế nào tới giá thành? Cách đo tuổi vàng ra sao? Hãy cùng Người Bạn Vàng tìm hiểu chi tiết trong nội dung dưới đây.

1. Tuổi vàng là gì?

Trong giới giả kim, tuổi vàng được định nghĩa là đơn vị đo độ tinh khiết của vàng, với thang đo từ 1 đến 10 – hay từ 1 đến 10 tuổi. Theo đó, vàng 10 tuổi có độ tinh khiết khoảng 99.99% (hay còn được gọi là vàng bốn số 9), vàng 5 tuổi có độ tinh khiết khoảng 50%, vàng 1 tuổi có độ tinh khiết khoảng 10%.

Tuổi vàng là gì?
Biết được tuổi vàng rất quan trọng, đặc biệt khi anh chị muốn mua hoặc bán trang sức.

Ngoài tuổi vàng, còn có một đơn vị đo độ tinh khiết khác là Karat – viết tắt là K, với thang đo từ 1 đến 24. Quý anh chị có thể dễ dàng bắt gặp các thông số như vàng 24K, vàng 18K, vàng 14K,… ở mọi tiệm vàng trên toàn quốc. Đối với trang sức, 9K là độ tinh khiết vàng thấp nhất, rất ít đơn vị chế tác sử dụng vàng có độ tinh khiết nhỏ hơn.

Bên cạnh đó cũng có một vài doanh nghiệp buôn bán trang sức – như Cashion, sử dụng thang đo phần nghìn độ tinh khiết của vàng; ví dụ như vàng 999, vàng 916, vàng 833, vàng 750, vàng 585, hay vàng 416,… Đối với trường hợp này, quý anh chị có thể tham khảo công thức tính và bảng quy đổi phía dưới để nắm thông tin chi tiết.

1.1. Công thức tính

Tuổi vàng = (Karat vàng) : 24 x 10
Hàm lượng vàng = (Karat vàng) : 24 x 1000

Ví dụ anh chị mua vàng 16K, tuổi vàng sẽ là 16 : 24 x 10 = 6.67, hay 6 tuổi 67. Hàm lượng vàng sẽ là 16 : 24 x 1000 = 667.

1.2. Bảng quy đổi giữa tuổi vàng, Karat, và hàm lượng

Tuổi vàng Karat Hàm lượng vàng
10 tuổi 24K 999
9 tuổi 17 22K 917
8 tuổi 33 20K 833
7 tuổi 5 18K 750
5 tuổi 85 14K 585
5 tuổi 12K 500
4 tuổi 16 10K 416
3 tuổi 75 9K 375

2. Tuổi vàng có quyết định như thế nào tới giá thành?

Mặc dù tính thẩm mỹ và kỹ thuật gia công là hai yếu tố quan trọng, nhưng thông thường các đơn vị sản xuất và phân phối trang sức sẽ dựa chủ yếu vào tuổi vàng để quyết định giá thành của sản phẩm. Món trang sức có tuổi vàng càng cao sẽ được bán với giá tương ứng. Ví dụ: Cùng là một chiếc nhẫn với trọng lượng tổng tương đương, nhưng nhẫn 18K sẽ rẻ hơn nhẫn 22K và đắt hơn nhẫn 14K.

Bên cạnh đó, các loại đá quý đính kèm cũng sẽ quyết định khá nhiều tới giá thành. Ví dụ: Bông tai kim cương sẽ đắt hơn nhiều sản phẩm cùng tuổi vàng gắn đá Moissanite hay CZ,…

Tuổi vàng và giá bán
Tuổi vàng có ảnh hưởng trực tiếp tới giá thu/bán trên thị trường.

Ngày nay, công nghệ luyện kim đã có sự phát triển vượt bậc, nó không chỉ dừng lại ở những kim loại phổ biến như sắt hay nhôm, mà đã lan tỏa sang cả vàng thậm chí bạch kim. Điều này cho phép các nhà sản xuất trang sức tạo ra vô vàn mẫu mã thời thượng, đáp ứng mọi thị hiếu tiêu dùng.

Tuy nhiên cũng lại phát sinh khá nhiều vấn đề khi mà người mua thường không quan tâm nhiều tới độ tinh khiết hay tuổi vàng mà chỉ tập trung nhiều vào mẫu mã. Vô hình chung khiến quý anh chị gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn bán món trang sức yêu quý. Do vậy, xác định được tuổi vàng (đặc biệt đối với vàng Tây hay vàng Ý) là yếu tố tiên quyết giúp anh chị không bị rơi vào tình trạng ép giá ở những địa chỉ thu mua nhỏ lẻ, thiếu uy tín.

3. Cách đo tuổi vàng

Tuổi vàng được xác định bằng rất nhiều cách, tập trung chủ yếu vào 3 loại sau:

3.1. Đo tuổi vàng dựa vào màu sắc

Đo tuổi vàng dựa vào màu sắc
Dụng cụ đo tuổi vàng dựa theo màu sắc.

Đây là phương pháp đã có từ rất lâu, sử dụng một bộ dụng cụ gọi là “Chùm vị” hay “Mẫu chuẩn” – gồm có nhiều lá vàng ở nhiều tuổi vàng khác nhau, để đối chiếu với mẫu vàng cần so sánh. Phép thử này thường chỉ được dùng bởi các lái buôn nhiều năm kinh nghiệm, bởi sự thay đổi màu sắc giữa các loại vàng rất khó để phát hiện nếu anh chị không thực sự am hiểu.

3.2. Đo tuổi vàng sử dụng nhiệt (hay đốt)

Phương pháp sử dụng nhiệt thường được áp dụng để xác định vàng thật/giả. Vàng thật sẽ không bị chuyển màu sau khi để nguội, và ngược lại kim loại giả vàng sẽ chuyển sang màu xám đen do bị oxi hóa. Các thợ nề nhiều kinh nghiệm cũng dễ dàng xác định được tuổi vàng khi gõ món trang sức lên đe thép.

Đo tuổi vàng sử dụng nhiệt
Vàng thật khi đốt và làm nguội sẽ không đổi màu.

Nếu tiếng kêu “bịch” và không kèm âm ngân thì món trang sức được làm từ vàng chất lượng cao. Ngược lại, nếu phát ra tiếng kêu “keng” kèm âm vang, thì món trang sức được làm từ vàng thấp tuổi. Độ “keng” càng rõ, âm càng ngân vang thì vàng càng thấp tuổi.

3.3. Đo tuổi vàng bằng máy quang phổ chuyên dụng

Nếu tìm hiểu một chút, anh chị sẽ dễ dàng nắm được các kim loại khác nhau sẽ có độ tương tác với ánh sáng khác nhau. Đây chính là nguyên lý hoạt động của máy quang phổ đo tuổi vàng.

Khác hoàn toàn so với các phương pháp truyền thống, sử dụng máy quang phổ cho phép bóc tách chi tiết và chính xác tuyệt đối hàm lượng vàng cùng các nguyên tố kim loại khác có trong món trang sức cần đo. Tuy nhiên do chi phí đầu tư khá cao nên hiện trên thị trường không nhiều đơn vị hỗ trợ đo tuổi vàng bằng phương pháp này.

Đo tuổi vàng miễn phí tại Người Bạn Vàng

Từ ngày 24/01/2024 đến 31/03/2024, Người Bạn Vàng hỗ trợ quý anh chị đo tuổi vàng bằng máy quang phổ hiện đại hoàn toàn miễn phí. Tới ngay trụ sở chính tại: Tầng 6, Tòa nhà PLS, Số 240 Nguyễn Đình Chính, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh; để được tư vấn đo và làm sạch trang sức miễn phí.

Để lại thông tin nhận tư vấn

4. Một vài câu hỏi liên quan

4.1. Tại sao lại là 99.99% hay 9999?

Mặc dù công nghệ luyện kim đã phát triển rất nhiều, nhưng do các yếu tố ngoại vi nên không thể đảm bảo vàng trang sức có hàm lượng vàng là tuyệt đối. 99.99% hay 9999 được quy định là vàng nguyên chất (hay vàng 24K), quý anh chị có thể đem bán với mức giá tốt nhất tại mọi cửa hàng thu mua uy tín toàn quốc.

4.2. Tôi có trang sức muốn bán, cần lưu ý gì?

Đây là câu hỏi được rất nhiều quý anh chị quan tâm. Thực ra không chỉ việc bán, khi mua quý anh chị cũng cần đặc biệt quan tâm tới tuổi vàng, tuổi càng cao giá càng tốt và dễ bán. Nên mua trang sức tại những cơ sở phân phối uy tín như Cashion, PNJ hay DOJI. Anh chỉ cũng có thể bán lại vàng trang sức tại đây với mức giá thu mua hấp dẫn từ 75% trở lên.

Lưu ý khi mua nên bảo quản kỹ phiếu mua hàng cũng như phiếu kiểm định, để khi bán gấp vẫn có giấy tờ chứng minh tuổi vàng cho đơn vị thu mua.

4.3. Có nhất thiết phải đo tuổi vàng trước khi bán?

Nếu bán ở những đơn vị uy tín như Người Bạn Vàng hay Cashion, chúng tôi sẽ hỗ trợ đo tuổi vàng bằng máy quang phổ hoàn toàn miễn phí. Nhưng nếu bán ở những cửa hàng nhỏ lẻ thiếu uy tín, anh chị sẽ rất dễ bị ép giá đặc biệt đối với vàng Tây. Nên việc đo tuổi vàng là cần thiết trước khi có ý định thanh lý món trang sức của mình.

Trên đây là toàn bộ thông tin về tuổi vàng, cách đo, và một vài lưu ý trước khi bán món trang sức yêu quý. Hy vọng anh chị đã có được thông tin mình cần. Đừng quên Người Bạn Vàng đang có chương trình đo tuổi vàng miễn phí từ ngày 24/01/2024 đến 31/03/2024. Tới ngay văn phòng của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.