5 kinh nghiệm đầu tư hiệu quả thời kỳ lạm phát

Trong một nỗ lực để kiềm chế lạm phát tăng cao, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã tăng lãi suất ngắn hạn chủ chốt lên nửa điểm phần trăm – lần tăng đầu tiên ở mức độ này trong suốt 22 năm.

Tình trạng nền kinh tế Mỹ vốn đang được vận hành trong một môi trường tỷ giá thấp sẽ không kéo dài, khi ngân hàng trung ương nước này dự kiến sẽ còn tăng lãi suất chủ chốt nhiều lần nữa trong những tháng tới. Con số có thể thay đổi ở ngưỡng 0.5%, tuy nhiên vẫn chưa có thông báo chính thức.

Xu hướng đầu tư thời kỳ lạm phát

Greg McBride, trưởng nhóm phân tích tài chính tại Bankrate.com, cho biết: “Lạm phát là trung tâm và sẽ quyết định mức độ cũng như tần suất Fed tăng lãi suất.”

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã gợi ý trong một cuộc họp báo rằng ông hy vọng sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất nửa điểm phần trăm trong ít nhất một vài cuộc họp tới.

Mặt trái của việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát là người vay sẽ phải trả khoản lãi cao hơn, doanh nghiệp khó tiếp cận hơn với nguồn vốn trong ngắn hạn. Điều này tiềm ẩn khả năng gây suy thoái kinh tế. Tuy nhiên là một khách hàng cá nhân, bạn cũng có thể chủ động phòng tránh đồng thời hưởng lợi từ môi trường tỷ giá tăng bằng những biện pháp dưới đây.

5 xu hướng đầu tư hiệu quả thời kỳ lạm phát

Thẻ tín dụng: Cắt giảm chi tiêu

Tiết kiệm chi tiêu thẻ tín dụng

Khi lãi suất huy động vốn – còn được gọi là lãi suất cho vay qua đêm của ngân hàng – tăng lên, nó sẽ làm gia tăng các mức lãi suất cho vay khác nhau mà các ngân hàng cung cấp. Điều này hiển nhiên khiến các khoản thanh toán thẻ tín dụng của bạn tăng lên mỗi cuối tháng.

Nếu bạn đang mang số dư trên thẻ tín dụng của mình – thường có lãi suất thay đổi cao – hãy cân nhắc chuyển chúng sang thẻ chuyển số dư có lãi suất bằng 0 khóa lãi suất bằng 0% trong khoảng từ 12 đến 21 tháng.

McBride nói: “Điều đó giúp bạn tránh được việc tăng lãi suất trong một năm rưỡi tới và nó mang lại cho bạn một con đường rõ ràng để trả hết nợ một lần và mãi mãi”. “Nợ ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn sẽ cho phép bạn chống chọi tốt hơn với lãi suất tăng và điều này đặc biệt giá trị nếu nền kinh tế suy thoái.”

Nếu bạn không chuyển sang thẻ số dư lãi suất 0%, một lựa chọn khác có thể là nhận một khoản vay cá nhân có lãi suất cố định tương đối thấp. Trong mọi trường hợp, lời khuyên tốt nhất là cố gắng hết sức để thanh toán số dư của bạn một cách nhanh chóng.

Cho vay mua nhà: Giữ lãi suất cố định ngay bây giờ

Tỷ lệ thế chấp đã tăng trong năm qua, và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

McBride lưu ý: “Lãi suất thế chấp đã tăng hai điểm phần trăm kể từ đầu năm, từ 3,27% lên 5,28%.

Nếu bạn sắp mua nhà hoặc tái cấp vốn, hãy chốt tỷ giá cố định thấp nhất có sẵn cho mình càng sớm càng tốt.

Lacy Rogers cho biết thêm: “Đừng nhảy vào một giao dịch mua lớn không phù hợp với bạn chỉ vì lãi suất có thể tăng lên. Vội vàng mua một món hàng có giá trị lớn như nhà hoặc xe hơi không phù hợp với túi tiền của bạn là một công thức dẫn đến rắc rối, bất kể lãi suất sẽ như thế nào trong tương lai.”

Nếu bạn đã có một hạn mức tín dụng trong vốn chủ sở hữu nhà ở hiện tại và bạn đã sử dụng một phần trong số đó để thực hiện dự án cải thiện nhà, McBride khuyên bạn nên hỏi người cho vay của bạn xem họ có sẵn sàng ấn định tỷ lệ trên số dư chưa thanh toán của bạn hay không, và tạo ra một khoản cố định có hiệu quả.

Giả sử bạn có hạn mức tín dụng 50.000 đô la nhưng chỉ được sử dụng 20.000 đô la để cải tạo, bạn sẽ yêu cầu áp dụng tỷ giá cố định cho 20.000 đô la.

Nếu không thể, hãy xem xét thanh toán số dư đó bằng cách rút HELOC với một người cho vay khác với mức khuyến mại thấp hơn, McBride đề xuất.

Tiết kiệm ngân hàng: Gửi online là giải pháp tốt

Gửi tiết kiệm online

“Nếu bạn đang gửi tiền mặt tại các ngân hàng lớn mà không phải trả lãi suất cho các tài khoản tiết kiệm, đừng mong đợi điều đó sẽ thay đổi chỉ vì Fed đang tăng lãi suất”, McBride nói. Đó là bởi vì các ngân hàng lớn đang bơi trong tiền gửi và không cần phải lo lắng về việc thu hút khách hàng mới.

Tuy nhiên, các ngân hàng trực tuyến, đang tìm cách giữ tài khoản vãng lai và thu hút thêm hoạt động kinh doanh. Những địa chỉ này thường đưa ra mức giá tốt hơn nhiều và cũng đang tích cực tăng khi lãi suất chuẩn tăng lên. Vì vậy, gửi tiết kiệm online tại một ngân hàng uy tín sẽ là lựa chọn tốt lúc này.

Cổ phiếu: Cân nhắc sức mạnh định giá

Khi quyết định có nên đầu tư vào một công ty hoặc lĩnh vực có thể hoạt động tốt trong môi trường tỷ giá tăng – đặc biệt là môi trường được đánh dấu bởi lạm phát đang được thúc đẩy bởi nền kinh tế mạnh, cũng như sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và giá hàng hóa tăng cao, hãy xem xét, “những công ty nào sẽ có quyền định giá trong một môi trường lạm phát?” Michael Stritch, Giám đốc đầu tư tại BMO Wealth Management cho biết.

Các doanh nghiệp dịch vụ tài chính, chẳng hạn như ngân hàng, thường hoạt động tốt trong môi trường tỷ giá tăng bởi vì, trong số những thứ khác, họ kiếm được nhiều tiền hơn từ các khoản vay. Các công ty bảo hiểm cũng có thể phát triển thịnh vượng, một phần là do lợi tức của các chứng khoán mà họ nắm giữ trong danh mục đầu tư của mình tăng lên.

Thông thường, bất động sản có thể bị ảnh hưởng bởi tỷ giá tăng. Nhưng kể từ khi lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, vốn thúc đẩy lãi suất thế chấp, đã tăng mạnh trong năm qua, nó có thể không tăng mạnh so với hiện tại, Stritch nói.

Do cũng có thể có một giai đoạn lạm phát kéo dài trong năm nay, một số tiếp xúc với bất động sản thông qua Quỹ đầu tư bất động sản có thể mang lại thu nhập tốt và tiềm năng tăng trưởng nếu các công ty cơ sở thúc đẩy doanh thu thông qua việc tăng giá thuê, giá phòng khách sạn và những thứ tương tự.

Các công ty công nghệ thường không được hưởng lợi từ tỷ lệ cao hơn. Nhưng xem xét các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm và đám mây đưa ra định giá đăng ký cho khách hàng, những giá đó có thể tăng lên cùng với lạm phát, Doug Flynn, nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận, Doug Flynn, đồng sáng lập Flynn Zito Capital Management, cho biết.

Trái phiếu: Bán khống

Đầu tư trái phiếu

Trong phạm vi bạn đã sở hữu trái phiếu, giá trái phiếu của bạn sẽ giảm trong môi trường tỷ giá tăng. Nhưng nếu bạn đang tham gia thị trường để mua trái phiếu, bạn sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đó, đặc biệt nếu chúng là trái phiếu ngắn hạn, vì giá đã giảm hơn bình thường so với trái phiếu dài hạn. Thông thường, chúng di chuyển thấp hơn song song.

Flynn nói: “Có một cơ hội khá tốt đối với các trái phiếu ngắn hạn, vốn đang bị lệch hướng nghiêm trọng.

Với tỷ lệ lạm phát cao hiện nay, trái phiếu tiết kiệm Series I có thể hấp dẫn vì chúng được thiết kế để duy trì sức mua của tiền của bạn. Họ hiện đang trả 9,62%. Nhưng tỷ lệ đó sẽ chỉ có hiệu lực trong sáu tháng và chỉ khi bạn mua I-Bond vào cuối tháng 10, sau đó tỷ giá được lên kế hoạch điều chỉnh. Nếu lạm phát giảm, tỷ lệ I-Bond cũng sẽ giảm theo.

Có một số hạn chế. Bạn chỉ có thể đầu tư 10.000 đô la một năm. Bạn không thể đổi nó trong năm đầu tiên. Và nếu bạn rút tiền trong khoảng thời gian từ năm thứ hai đến năm thứ năm, thì bạn sẽ bị mất tiền lãi của ba tháng trước đó.

“Nói cách khác, I-Bonds không phải là sự thay thế cho tài khoản tiết kiệm của bạn,” McBride nói.

Tuy nhiên, họ bảo toàn sức mua 10.000 đô la của bạn nếu bạn không cần chạm vào nó trong ít nhất 5 năm, và đó không phải là không có gì. Chúng cũng có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho những người dự định nghỉ hưu trong 5 đến 10 năm tới vì chúng sẽ được coi là khoản đầu tư hàng năm an toàn mà họ có thể khai thác nếu cần trong vài năm đầu về hưu.

Flynn cho biết các tài sản khác có thể hoạt động tốt được gọi là công cụ lãi suất thả nổi từ các công ty cần huy động tiền mặt.

Lãi suất thả nổi được gắn với một tỷ lệ chuẩn ngắn hạn, chẳng hạn như lãi suất cho vay, vì vậy nó sẽ tăng lên bất cứ khi nào Fed tăng lãi suất.

Nhưng nếu bạn không phải là chuyên gia về trái phiếu, tốt hơn hết bạn nên đầu tư vào một quỹ chuyên tận dụng tối đa môi trường tỷ giá tăng thông qua các công cụ lãi suất thả nổi và các chiến lược thu nhập trái phiếu khác. Flynn khuyên bạn nên tìm kiếm thu nhập chiến lược hoặc quỹ tương hỗ thu nhập linh hoạt hoặc quỹ ETF, quỹ này sẽ nắm giữ một loạt các loại trái phiếu khác nhau.

Ông nói: “Tôi không thấy có nhiều sự lựa chọn này trong 401 (k) giây. Nhưng bạn luôn có thể yêu cầu nhà cung cấp 401 (k) đưa tùy chọn này vào kế hoạch của nhà tuyển dụng.

Nguồn: https://edition.cnn.com/2022/05/05/success/rising-rates-how-to-benefit-feseries/index.html

Quý anh chị cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ hotline: 08 9917 9686 hoặc để lại yêu cầu theo form phía dưới. Tư vấn viên sẽ liên hệ  lại sau ít phút.

Để lại thông tin nhận tư vấn